วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2551

แตกแยก

เห็นปกมติชนสุดสัปดาห์เล่มนี้แล้วอึ้ง... รู้สึกว่าแรงและกระทบกระเทือนความรู้สึก

ถึงเราจะไม่ทันเหตุการณ์ ๑๔ ตุลา ๑๖ กับ ๖ ตุลา ๑๙ แต่เราก็ยังทันที่จะรับรู้ถึงความรุนแรงและความสูญเสียซึ่งเกิดจากรัฐบาลเผด็จการ สาเหตุที่จุดประกายให้เหตุการณ์ในวันที่ ๖ ตุลา ๑๙ ก็คือการที่จอมพลถนอมเดินทางกลับมาประเทศไทย โดยบวชเป็นเณรกลับมาเพราะหวังลดกระแสการต่อต้าน

แต่นักศึกษาและประชาชนก็ยังไม่ยอมรับ ชุมนุมประท้วงขับไล่เณรถนอม จนเจ้าหน้าที่รัฐออกมาจับกุมและสังหารกลุ่มผู้ประท้วง กลายเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์วิปโยคที่ไม่น่าจะถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ไทย

มติชนเอารูปของอดีตนายกทักษิณมาขึ้นปกแบบนี้ในยามที่มีข่าวว่าอดีตนายกจะเดินทางกลับมาประเทศไทยช่วงหลังสงกรานต์ เป็นการแฝงนัยยะว่าการที่อดีตนายกต้องระเห็จออกไปอยู่ต่างประเทศเพราะเป็นรัฐบาลเผด็จการ และกำลังจะกลับมาเพื่อสร้างความวุ่นวายระลอกใหม่

เป็นการล้อเลียนเทียบเคียงจากเหตุการณ์ในอดีตที่เราไม่เห็นว่าเฉียบคมเลยแม้แต่น้อย... ออกจะเป็นการบ่อนทำลายมากกว่าสร้างสรรค์

มีหลายๆ ปกของมติชนสุดสัปดาห์ที่เราเห็นว่าสุดยอดทั้งในการจับประเด็นและสื่อความหมาย แต่เราว่าฉบับนี้ข้ามเส้น และน่าผิดหวังมากในภาวะที่ประเทศเรากำลังอยากเห็นทุกฝ่ายช่วยกันสร้างความสงบและสามัคคีมากกว่าสร้างความแตกแยก

หรือว่าเราจะคิดมากเกินไป??

7 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมรู้สึกเอนจอนาจใจกับสื่อ..

ประเทศไทยจะมีสื่อที่ีเป็นกลางบ้างมั้ยเนี้ย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นข้างในหนังสือพิืมพ์บอกไว้ว่า ทักษิณ คิดจะบวช ถึงได้เอาภาพนี้ขึ้นหน้าปก


ซึ่งการสื่อจริงๆ จะมีอะไรแอบแฝงไว้รึเปล่า อันนี้ไม่แน่ใจ

nitbert กล่าวว่า...

คุณ ixiu, คงเป็นไปไม่ได้ที่สื่อจะเป็นกลาง ในเวลาที่ตัวเราเองก็ยังไม่เป็นกลาง เราหวังแค่ว่าสื่อน่าจะมีจรรยาบรรณมากพอ จะเก็บความไม่เป็นกลางไว้ในใจและนำเสนอข่าวด้วยความเป็นกลาง แต่ทุกวันนี้สื่อนอกจากไม่ซ่อนความไม่เป็นกลางแล้ว ยังนำเสนอความเห็นส่วนตัวราวกับว่ามันเป็นข่าวซะอีก!!!!

คุณ joezine, บังเอิญว่าไม่ทันได้อ่านบทบรรณาธิการฉบับนี้ (และไม่มีหนังสืออยู่กับตัวแล้ว) เลยไม่แน่ใจว่าเขาอธิบายสาเหตุของการเลือกปกนี้ไว้ยังไง แต่ตัวคอลัมน์ของเรื่องจากปก เขาบอกว่า “มีข่าวลือ” ว่าทักษิณจะบวช แล้วก็ไปสืบถามไล่เรียงถึงวัดต่างๆ ที่คิดว่าน่าจะไปบวช สุดท้ายก็ไม่มีอะไรในกอไผ่

ถ้าจะเอาเหตุแค่นี้มาเป็นเหตุให้ขึ้นหน้าปก โดยยืนยันว่าไม่ต้องการแสดงนัยยะอะไร มันฟังไม่ขึ้นนะ (อยากจะเรียกว่าเต้าข่าวซะด้วยซ้ำ)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อืม...

ไม่เครียด ไม่เครียด

ไม่เครียด เว้ยยยยย

nitbert กล่าวว่า...

คุณ mymoney, ขำขำ เนอะ :)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เขียนไปหาบอกอโดยพลัน (หรือยัง)

nitbert กล่าวว่า...

(เพิ่ง)ส่งไปแล้วโดยพลัน...

สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์