วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เราเล่นเกมส์ หรือ บริษัทเกมส์เล่นเรา

ช่วงสองสามอาทิตย์ที่ผ่านมา เราเข้าไปติดกับเกมส์ออนไลน์ใน facebook อย่างหนึบหนับ ก่อนหน้านี้เคยสมัครสมาชิก facebook ไว้ตั้งนาน แต่ไม่ได้ทำอะไรกับมัน เพราะไม่เข้าใจว่าต้องจะเข้าไปทำอะไร

ในช่วงที่เราติดเกมส์หนึบหนับ ได้เข้าเว็บ facebook บ่อย ๆ ก็เลยสังเกตว่าคนส่วนใหญ่ใช้ facebook ไว้อัพเดทสถานะของตัวเองว่ากำลังทำอะไร อัพโหลดรูปต่าง ๆ ไว้ให้เพื่อน ๆ ดู แล้วก็จะมีเพื่อน ๆ มาคอมเมนต์ ก็ประมาณว่าเอาไว้ใช้สังสรรค์ออนไลน์นั่นเอง

เราแทบไม่ได้อัพเดทสถานะเลย เพราะไม่รู้ว่าจะประกาศไปทำไม รูปก็ไม่เคยอัพเดท เพราะไม่รู้ว่าจะโชว์ไปทำไม เพื่อนก็มีไม่เยอะอีกตะหาก (เคยสมัคร Hi5 แล้วมีเพื่อนไม่ถึงห้าคนอ่ะ ทำเว็บเขาเสียชื่อมาก ๆ)

แต่ที่เราหลวมตัวไปเล่นเกมส์ นี่แหละที่ทำให้เป็นเรื่อง ทำเอาเสียงานเสียการ สองสามวีคเอ็นด์ที่ผ่านมา เราเอาแต่นั่งคลิก ๆ เป็นบ้าเป็นหลัง ยังดีที่ออฟฟิศบล็อคเว็บเกมส์ ไม่งั้นเราก็ยังไม่แน่ใจว่าจะห้ามใจไม่เล่นเกมส์เวลางานได้หรือเปล่า

เรากำลังคิดว่าจะเลิกเล่นเกมส์ใน facebook ก่อนที่จะนรกไปมากกว่านี้ กำลังทำใจอยู่ว่าจะค่อย ๆ เลิกหรือหักดิบดี ก็พอดีไทม์ฉบับล่าสุดเขียนเรื่องเกม Mafia Wars (หนึ่งในเกมส์สุดฮิตใน facebook ซึ่งเราก็เล่นกับเขาด้วย - เป็นเกมที่เราเป็นมาเฟีย และหาเงินจากจ็อบผิดกฏหมายต่าง ๆ) เขาบอกว่าแต่ละเดือนมีคนเข้าไปเล่น Mafia Wars ประมาณ ๒๕ ล้านคน

โอ้แม่เจ้า... มากกว่าประชากรของประเทศออสเตรเลียซะอีก!!! (และจากข้อมูลจาก wolframalpha มากกว่าจำนวนประชากรของ 193 ประเทศในโลกนี้ด้วย)

เกมส์ออนไลน์พวกนี้ทำให้คนติดได้ เพราะเล่นฟรี (ถ้าไม่คิดมูลค่าของเวลาเป็นชั่วโมง ๆ ที่หายไปโดยไม่รู้ตัว) เล่นง่ายไม่ต้องใช้สมองอะไรมาก เล่นยังไงไม่มีทางแพ้ เพราะได้แต้ม ได้ของรางวัลฟรีอยู่เรื่อย แถมได้รางวัลจากเล่นเกมกับเพื่อน มีการส่งของขวัญให้เพื่อน และให้เพื่อนส่งของขวัญกลับมาให้เรา เป็นเกมที่เล่นได้ไม่มีวันจบ เพราะบริษัทเกมจะเพิ่ม level ขึ้นไปเรื่อย ๆ

ในแต่ละเกมจะมีแต้มหรือเงินเสมือนที่ใช้ซื้อของต่าง ๆ ในเกมได้ ทำให้ผู้เล่นเลื่อนระดับขึ้นไปได้เรื่อย ๆ ถ้าใครต้องการเงินเสมือนมากกว่าที่มีอยู่ก็สามารถจ่ายเงินจริง (ผ่านบัตรเครดิต หรือ Paypal) เพื่อซื้อแต้มหรือเงินเสมือนเพิ่มได้ เราไม่เคยคิดจะจ่ายเงินจริงเพื่อเล่นเกม และคิดว่าคนส่วนใหญ่ก็น่าจะเล่นฟรีเหมือนกัน ก็เลยสงสัยว่าแล้วบริษัทเกมส์จะได้อะไร

เราลองเสิร์ชพี่กูเกิ้ลเล่น ๆ ปรากฏว่าเราคิดผิดถนัด เพราะไปเจอว่าบริษัท Zynga (ผู้ผลิตเกมส์ Mafia Wars,  FarmVille เกมที่ให้คนเข้าไปปลูกผัก เลี้ยงสัตว์, CafeWorld ที่ให้คนเป็นเจ้าของร้านอาหาร ทำอาหารขาย ฯลฯ  ซึ่งเป็นเกมที่ให้เล่นฟรีได้ในเว็บ Social Networking อย่าง facebook, MySpace) คาดว่าปีนี้จะมีรายได้เกิน ๑๐๐ ล้านเหรียญ

แสดงว่ามีคนที่ยอมจ่ายเงินจริง ๆ เพื่อซื้อของปลอม ๆ ในเกม และมีจำนวนมากเสียด้วย...

ที่น่าทึ่งไปกว่านั้นคือบริษัท Zynga ตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายนปี ๒๐๐๗ สามารถทำกำไรได้ภายใน ๓ เดือนหลังจากก่อตั้ง (กันยายน ๒๐๐๗) ในขณะที่เว็บไซท์อย่าง facebook หรือ twitter ปัจจุบันก็ยังหารายได้เป็นกอบเป็นกำไม่ได้

ยอดล่าสุดที่มีรายงานออกมา มีคนเข้าไปเล่นเกมของ Zynga ตามเว็บ Social Networking ทั้งหลายประมาณ ๕.๕ ล้านคนต่อวัน ๓๐-๗๐ ล้านคนต่อเดือน (แต่ละเว็บรายงานตัวเลขไม่เท่ากัน คาดว่าอาจจะเป็นที่ช่วงเวลาที่รายงานด้วย ตัวเลขที่รายงานล่า ๆ สุดน่าจะสูงกว่าตัวเลขเมื่อต้นปี)

Zynga พยายามจะบอกว่าไม่ได้มีรายได้เยอะขนาดนั้น (ซึ่งอาจจะเป็นเพราะกลัวว่าจะมีคนเข้าไปแข่งขันแย่งส่วนแบ่งตลาด) แต่ยังไงรายได้ก็ไม่น่าจะต่ำว่า ๓๐-๕๐ ล้านเหรียญต่อปี กลายเป็นว่าที่พวกเราคิดว่าได้เข้าไปเล่นเกมส์กันฟรี ๆ ที่จริงแล้วกำลังโดนบริษัทเกมส์เล่นพวกเราเข้าให้เต็มเปาซะแล้ว...

4 ความคิดเห็น:

moouan กล่าวว่า...

วันก่อนโน้นพึ่งอ่าน newsweekมั๊ง เค้าบอกว่า facebook is for old people. คิดว่านิจคงอ่านเหมือนกัน จริงๆ แล้วเราเข้าfacebookเพราะเล่นเกมนะ ไม่่ค่อย social อัพ status น้อยมาก ฮ่าๆๆๆ แต่เกมนิ บางที่เค้าไปฝากหลายที่นะ เหมือนตอนเล่นเกมหนึ่ง เค้าต้องบอกว่าลิงค์มาจากไหนนะ
ส่วนเรื่องใช้เงินซื้อเงินเสมือนนะ เกมตกปลานะ เพื่อนหนู เค้าก็ใช้เงินซื้อ เหยื่อพิเศษ เพราะจะตกได้เยอะมากกว่า มันมีเกมหนึ่งเป็นเกมสะสมไพ่ ตอนแรกเราก็ติด แรกๆส่งinvite จนเพื่อนนึกว่าเราติดไวรัส แต่ตอนหลังเค้าจะต้องให้ใช้เงินซื้อตังที่จะสามารถแลกซื้อไพ่ เราเลยเลิกนะ เพราะไม่นิยมใช้เงินจริง

nitbert กล่าวว่า...

เราไม่อ่าน newsweek แต่ได้อ่านอีกเรื่องเกี่ยวกับ facebook ใน Time ที่บอกว่า บางทีเราก็อาจจะไม่อยากเจอเพื่อนเก่า ๆ ในเฟซบุ๊ก เพราะอดีตหวานใจตอนวัยรุ่นอาจกลายเป็นตาแก่หัวล้านพุงห้อยไปแล้วก็ได้ เป็นแบบนั้นคงเสียอารมณ์น่าดู ฮ่า ๆๆ

Unknown กล่าวว่า...

อ่า เราเป็นคนหนึ่งที่โดนหลอกให้เล่นเกมเหมือนกัน แต่พอจะยั้งๆ มืออยู่เนื่องจากเล่นคอมพิวเตอร์มานาน (เป็นอาชีพ) จึงค่อนข้างรู้จุดอ่อนของตัวเอง

บริษัทเกมจับจุดอ่อนของมนุษย์ได้อยู่หมัดเลย เนื่องจากมนุษย์มีความอยากรู้อยากเห็นและความทะเยอทะยาน (ความอยาก) นั่นเอง

เมื่อเราเล่นไปเรื่อยๆ ก็จะเจอว่าเกมมันจะพยายามทำให้เราอยากได้เพิ่มขึ้น (จริงๆ ก็คือกิเลส นั่นเอง)

จับไต๋ได้แล้ววางมือโดยพลัน ไม่งั้นงานไม่เสร็จ เจ้านายด่าแน่

วิธีเลิกเล่นเกม สงสัยต้องใช้ธรรมะเข้าข่ม ต้องใจแข็งอย่างเดียวถึงจะเลิกได้ อิอิ

nitbert กล่าวว่า...

สงสัยพี่คงต้องฝึกธรรมะอีกเยอะ เมื่อช่วงต้นปีเลิกเล่นไปได้ซักสองอาทิตย์ ตอนนี้กลับมาเล่นอีกแล้ว เฮ้อ... :P

สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์