วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2550

คนไทยเอาเวลาไปทำอะไร?

อาทิตย์ที่แล้วฟังวิทยุช่อง ๙๖.๕ เขาพูดเรื่องการอ่านหนังสือของคนไทย ว่าคนไทยทุกเพศทุกวัยอ่านหนังสือเฉลี่ยปีละ ๒ เล่ม (เทียบกับประเทศแถวๆ บ้านเราอย่างสิงคโปร์หรือเวียดนาม เขาอ่านกันเฉลี่ยปีละ ๕๐-๖๐ เล่ม) เขาถามว่าทำไมคนไทยไม่อ่านหนังสือ ตัวเราเองตอบว่า “ไม่ค่อยมีเวลา”

อาทิตย์นี้ฟังรายการเดิม เขาพูดเรื่องการออกกำลังกายของคนไทย บอกว่าจากการสำรวจพบว่าคนไทยที่ออกกำลังกายเป็นประจำ (สัปดาห์ละ ๓ ครั้งเป็นอย่างน้อย) มีแค่ ๓๐ กว่าเปอร์เซ็นต์ ส่วนคนที่ไม่ออกกำลังกายเลยมี ๒๕ เปอร์เซ็นต์ คนจัดรายการบอกต่ออีกว่า ในประเทศอื่นๆ อย่างสิงคโปร์ (อีกแล้ว) เขาออกกำลังกายเป็นประจำกันถึง ๖๐ เปอร์เซ็นต์ พอถามเหตุผลว่าทำไมคนไทยไม่ออกกำลังกาย ข้อแรกคือ “ไม่มีเวลา” ข้อถัดมาคือ ไม่สนใจ (ไม่เห็นว่าจำเป็นต้องออกกำลังกาย)

เวลาแต่ละคนก็มีเท่าๆ กัน วันละ ๒๔ ชั่วโมง แล้วคนไทยเอาเวลาไปทำอะไรกันหนอ หนังสือก็ไม่อ่าน ออกกำลังกายก็ไม่ออก จะว่าทำงานหนัก ที่ออฟฟิศเราก็โดนบ่นว่าคนไทยทำไมวันหยุดนักขัตฤกษ์มันเยอะจัด (ปีละ ๑๔ วัน) ของอเมริกามีวันหยุดแค่ ๘ วันเอง แล้วเด็กไทยก็ถูกปล่อยไว้กับทีวี โรงเรียนสอนพิเศษ ร้านเกม จะว่าคนไทยเอาเวลาไปเลี้ยงลูกใกล้ชิดกับครอบครัวก็ไม่น่าใช่

เมื่อปีที่แล้วเราเริ่มออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วยการเดินวันละ ๓๐ นาที พยายามเดินให้ได้อาทิตย์ละ ๓ ครั้ง บางอาทิตย์ก็ไม่ได้ บางอาทิตย์ก็เกิน แต่โดยรวมๆ แล้วก็ถือว่าสม่ำเสมอ คุณภาพชีวิตดีขึ้นเยอะ ไม่เป็นหวัดบ่อยๆ (ทั้งที่ก่อนหน้านี้เราเป็นเหมือนตัวดักจับไวรัส ถ้ามีใครในออฟฟิศเป็นหวัด เราเป็นด้วย แถมอาการหนักว่า) ผลตรวจสุขภาพปีล่าสุดก็ดีกว่าปีก่อน (ไขมัน น้ำตาลลดลง ทั้งที่ไม่ได้เปลี่ยนพฤติกรรมการกินเลย)

สรุปว่า เราขอชักชวนให้หันมาออกกำลังกายกันดีกว่า อย่ามัวเอาเวลาไปตามข่าวว่าใครเป็นคนผ่อนรถ ใครเอาไปให้ใครขับอยู่เลย ส่วนเรื่องอ่านหนังสือ เราคิดว่าถ้าเราจะเป็นคนที่ชักชวนคนอื่น เราคงต้องลองทำดูก่อนว่า ทำได้ไหม ทำแล้วดีไหม

เอาเป็นว่าถึงตัวเองจะบอกว่าไม่ค่อยได้อ่านหนังสือ “ไม่ค่อยมีเวลา” (เพราะมัวแต่ดูทีวี ท่องเน็ท เขียนบล็อก ปั่นเว็บบอร์ด) แต่ก็จะลองดูสักตั้งหนึ่งว่า ต่อจากนี้ไปจะอ่านหนังสือให้ได้สัปดาห์ละ ๑ เล่ม ปีหนึ่งมี ๕๒ สัปดาห์ เราก็อ่านหนังสือได้ปีละ ๕๒ เล่ม เดี๋ยวปีหน้าเวลาประมาณนี้ จะมารายงานว่าทำได้สำเร็จแค่ไหน คนอื่นจะลองทำไปพร้อมๆ กันก็ได้ ได้ผลยังไงมาเล่าให้ฟังบ้างก็ดี

6 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เคยตั้งใจอย่างนี้เหมือนกันครับ แต่มักน้อย เอาแค่เดือนละเล่ม สุดท้ายก็เหลว เพราะยังอ่านหนังสือไม่ค่อยแตก เอิ๊กกกก...

nitbert กล่าวว่า...

คุณ mymoney ตั้ง goal ให้มันดูเข้มข้นไปงั้นแหละ ที่จริง(แอบ)คิดไว้ว่า จะอ่านหนังสืออะไรก็ได้ไม่จำกัดประเภท หนังสือบันเทิงๆ อ่านไม่คิดมากก็จบเล่มได้ไวนะ (เหมือนโกงเล็กน้อยเลยแฮะ 555) พยายามดูก่อน ไม่ลองไม่รู้เนาะ :)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เมื่อก่อนก็เคยพูดครับว่าไม่มีเวลา แต่เหมือนกับเป็นข้ออ้างซะมากกว่า เลยมาคิดกลับกันว่า ทำไมถึงไม่หาเวลาให้กับสิ่งเหล่านี้บ้าง

หลังจากนั้นก็วิ่งทุกอาิทิตย์เลยครับ อาทิตย์ละ 2 วัน ก็รู้สึกว่าร่างกายแข็งแรงขึ้นมาก สบายท้อง และสุขใจมากๆเลย

ยิ่งเลิกกินหมู เป็ด ไก่ ยิ่งรู้สึกดีเข้าไปใหญ่

nitbert กล่าวว่า...

ความจริงมันไม่เชิงเป็นข้ออ้างหรอกค่ะ คุณ joezine แต่ขึ้นอยู่กับว่าเราเอาเวลาไปทำอะไร ถ้าเราเห็นว่าเป็นสิ่งสำคัญต้องทำ ถึงไม่มีเวลาก็ต้องพยายามหาเวลา

การออกกำลังกายมันยากตอนเริ่มต้น พอได้ทำเป็นประจำแล้ว หลังๆ ก็โอเค

แต่เรื่องให้อด หมู เป็ด ไก่ นี่ยากแฮะ (นึกถึงหมูปิ้ง ไก่ย่าง แล้วอดใจไม่ได้)

My Dear Space กล่าวว่า...

อยากมีซักสิบหัว จะได้อ่านหนังสือได้เยอะๆ
เฮ้อออ

nitbert กล่าวว่า...

น้องเดียก็ดูเหมือนจะได้อ่านหนังสือเยอะอยู่ไม่ใช่เหรอ... ถ้ามี 10 หัว จะต้องเปลืองตังค์ซื้อหนังสืออีกไม่รู้เท่าไหร่เลยนะ!!!

เฮ้อ... สัปดาห์นี้พลาดเป้าไปซะแล้ว หนังสือเล่มปัจจุบันยังเหลืออีกตั้งเกือบครึ่งเล่มแหนะ T_T สัปดาห์นี้ต้องฟิตหน่อยแล้ว!!

สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์