วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

อย่าโดนสะกดจิต

เคยได้ยินเรื่องนี้กันหรือเปล่า ที่บริษัทผลิตยาสีฟันยี่ห้อดังพยายามจะคิดวิธีเพิ่มยอดขาย ก็ให้พนักงานระดมสมองกันคิดหาไอเดียใหม่ๆ หลังจากที่กลยุทธ์เดิมๆ เช่น การโหมโฆษณา ลดแลกแจกแถม ส่งกล่องชิงรางวัล ฯลฯ ใช้ไม่ได้ผลแล้ว

ก็มีคนเสนอไอเดียขึ้นมาว่า ให้ทำปากหลอดยาสีฟันให้ใหญ่ขึ้น เพราะคนส่วนใหญ่บีบยาสีฟัน ก็มักจะบีบปรื้ดยาวเท่าแปรงสีฟัน ถ้าปากหลอดใหญ่ขึ้น แปรงฟันแต่ละครั้งก็จะใช้ยาสีฟันมากขึ้น ยาสีฟันก็จะหมดเร็ว คนก็ต้องซื้อบ่อยๆ

ตอนที่เราได้ยินเรื่องนี้ครั้งแรก เขาเอามาเล่ากันว่าเป็น “ความสำเร็จ” ของการคิดแก้ปัญหาแบบ “คิดนอกกรอบ” แต่เรากลับสงสัยว่าการคิดแบบนี้ เป็นการคิดแบบเอาแต่ได้เกินไปหรือเปล่า?

คนขายของต้องพยายามหาวิธีทำให้คนบริโภคของเขามากขึ้นๆ อยู่เรื่อยๆ ไป บางทีเราก็รู้เท่าทันกลเม็ดของเขา บางทีก็รู้ไม่ทัน (บางทีต้องสังเกตดีๆ ถึงจะรู้) อย่างโทรศัพท์มือถือ มีโปรโมชั่นประเภทยิ่งโทรนานยิ่งคุ้ม ยิ่งโทรมากยิ่งคุ้ม ฯลฯ จริงๆ ต้องย้ำเตือนกันว่า ไม่มีอะไรที่ยิ่งใช้มากยิ่งคุ้ม มีแต่ยิ่งใช้มากยิ่งเปลืองมาก

เหมือนที่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในอเมริกา พยายามจะ super size ทุกอย่างใน “เมนูสุดคุ้ม” แทนที่จะขายน้ำอัดลมถ้วยเล็ก ก็ขายถ้วยใหญ่ กำหนดราคาต่างกันเล็กน้อย ให้คนซื้อคิดว่า เพิ่มเงินอีกนิดเดียว ได้ปริมาณเยอะกว่าเยอะ ดูแล้วคุ้มค่าเงินกว่า แต่ที่จริงมันเกินกว่าที่เราจะบริโภคเข้าไปได้ สุดท้ายก็เหลือทิ้ง นอกจากเราจะเปลืองเงินแล้ว ยังเป็นการใช้ทรัพยากรโลกแบบสุรุ่ยสุร่าย บริโภคเกินความจำเป็นอีกด้วย

ล่าสุดเราเจออีกแล้ว... โฆษณาครีมนวดผมยี่ห้อหนึ่ง เขาพยายามย้ำว่า “ใช้ทุกครั้งหลังสระ” (ให้นางแบบคนหนึ่ง มีผมสวยสะดุดตากว่าคนอื่นๆ จนกระทั่ง ช่างภาพต้องขอถ่ายรูปเดี่ยว นางแบบคนนี้ผมสวยกว่าคนอื่น เพราะใช้ครีมนวดผม “ทุกครั้งหลังสระ”)

ถ้าคนอื่นดูแล้วไม่สังเกตก็แล้วไป แต่เราดันไปสังเกต (จับผิด) ว่าเป็นความพยายามเพิ่มยอดขายครีมนวดผมโดย “การสะกดจิต” ผู้บริโภค

เขาคงได้ผลวิจัยมาว่า คนส่วนหนึ่งไม่ได้ใช้ครีมนวดผมทุกครั้งที่สระผม (อย่างน้อยก็เราคนหนึ่งหละ เพราะไม่รู้สึกว่าจำเป็น ผมไม่ได้แห้งจนต้องใช้ครีมนวดผมทุกครั้งที่สระ บางทีเป็นหลายๆ อาทิตย์ไม่ได้ใช้เลยด้วยซ้ำ) เลยต้องออกโฆษณามาสะกดจิตว่า ต้องใช้ครีมนวดผมทุกครั้งหลังสระ...ต้องใช้ครีมนวดผมทุกครั้งหลังสระ... ต้องใช้ครีมนวดผมทุกครั้งหลังสระ...

ผู้ใช้อย่างเราก็ต้องมานั่งคิดเอาเองว่า มันจำเป็นจริงๆ เหรอ ที่ต้องใช้ครีมนวดผมทุกครั้งหลังสระ?

เราไปนึกถึงอีกโฆษณาหนึ่งที่เป็นเรื่องของหมอ (หรือหมอฟัน?) ที่ไปอยู่ต่างจังหวัด และใช้ชีวิตอย่างมัธยัสถ์ ด้วยแรงบันดาลใจจาก “หลอดยาสีพระทนต์” ของในหลวงที่บีบจนบี้แบน ขนาดในหลวงยังทรงใช้ของอย่างประหยัดมัธยัสถ์ คุณหมอในโฆษณาก็อยู่อย่างประหยัด ใช้เท่าที่จำเป็น (สังเกตว่าคุณหมอก็บีบยาสีฟันนิดเดียว)

สิ่งที่เราใช้ๆ อยู่ทุกวันนี้ ต้องผลิตต้องสร้างมาจากสิ่งอื่นๆ ทั้งสิ้น พวกคนขายของก็เอาแต่มุ่งเน้นการขาย นึกถึงแต่ยอดขายผลกำไร โดยไม่คิดถึงสังคมหรือโลก พวกเราก็ต้องคอยเตือนสติกันเองว่า ให้ใช้จ่ายอย่างประหยัด บริโภคอย่างพอเพียง เท่าที่จำเป็น

เราไม่ได้ทำเพื่อตัวเองอย่างเดียว แต่เรากำลังทำเพื่อลูกๆ หลานๆ ของเราในอนาคต ทำเพื่อส่วนรวม เพื่อโลกด้วย

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ๊ะ..อย่างนี้ที่ "น้องพลับขอสอง" ก็สะกดจิตเด็กด้วยสิครับ

แล้วทำไมต้องผิวขาว หน้าขาวถึงจะสวยด้วยล่ะครับ ผิวคล้ำ ดำแดด มันผิดตรงไหน ทำไมต้องไปใช้ครีมหน้าขาวกันด้วยล่ะครับ

อย่างนี้มันสะกดจิตกันชนิดฝังลงในจิตใต้สำนักกันเลยนี่นา

nitbert กล่าวว่า...

ใช่แล้วค่ะคุณ mymoney ถ้าสะกดจิตสำเร็จ ยอดขายเพิ่มเป็น ๒ เท่าเลย!!

นอกจากผิวขาว หน้าขาว แล้วต้องรูขุมขนเล็กด้วย แถมรักแร้ต้องขาวอีกตะหาก เป็นผู้หญิงไทยนี่มันยากจริงๆ วุ้ย -_-"

ปล. ในทางวิทยาศาสตร์ เขาแนะนำว่าควรจะให้ร่างกายโดนแดดอย่างน้อยวันละ ๑๐ นาที เพื่อให้ร่างกายผลิตวิตามินดี ซึ่งจะทำหน้าที่เปลี่ยนแคลเซียมไปเป็นกระดูกและฟัน สาวๆ อยากหน้าขาว ตัวขาว ไม่ยอมเจอแดด พอแก่ตัวไปจะกลายเป็นโรคกระดูกพรุนได้ง่ายมั่กๆ (โดยเฉพาะ พวกแถวๆ รัชโยธิน, เกษตร เป็นต้นไป :P)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพิ่งนึกขึ้นได้...

เป็นผู้ชายไทยเดี๋ยวนี้ก็ไม่ง่ายซะแล้วนะครับคุณ nitbert จะล้างหน้าก็ต้องใช้นีเวียเพื่อช่วยล้างคราบผิวเสียสะสม ใช้น้ำเปล่าไม่ได้แล้ว มันแสลง ก่อนออกจากบ้านอย่าลืมใช้แอกซ์ ไม่งั้นสาวไม่วิ่งไล่นะเอ้อ ถ้าใช้โทรศัพท์มือถือก็อย่าลืมเลือกคอลลิ่ง เมโลดี้ที่มันโดนๆหน่อย เวลาสาวโทรมาจะได้เคลิ้มลงไปนอนชักดิ้นชักงอ แล้วเราก็ไม่รับสายซะงั้น

ถ้าอยากได้อะไร ไม่ต้องรอ ไม่ต้องเก็บเงิน เพราะมีพ่อหนุ่มรูปหล่อเขาบอกเราอยู่ว่ามีซิตี้แบงก์ เรดดี้เครดิต เหมือนมีเขามาคอยเอาใจ ฮู้ย..ใครจะไม่อยากหล่ออย่างนี้บ้าง (วะ) เอาๆ เอามาอีกใบ

โฮะๆ ยังมีอีกเยอะ แต่แค่นี้ก็เหนื่อยแย้ว พอดีกว่า จะรีบไปหารถแบบคุณปลื้มสักคัน ฮิ้วววววว...

nitbert กล่าวว่า...

เอ... เพิ่งเตือนว่าอย่าโดนสะกดจิตๆ ไหงคุณ mymoney ไล่สะกดจิตซะครบวงจรเลย...

ก่อนจะซื้อรถอย่าลืมพิจารณาจตุคามรุ่น "รวยไม่มีเหตุผล" นะคะ เผื่อจะได้อัพเกรดจาก "ธิดา" ไปเป็นรถคันหย่ายๆๆ อิอิ

สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์