วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2551

ลดใช้ถุง ช่วย(ไม่ให้)โลกร้อน

ห้างเซ็นทรัลจัดโปรโมชั่น No Bag Day วันที่ ๒๔-๓๐ มีนาคม คนที่เอาถุงมาใส่สินค้าเอง จะได้ลดราคา ๑๐-๓๐% (เฉพาะสินค้าที่ร่วมรายการ) เราไม่ได้จะช่วยโฆษณาให้เซ็นทรัล แต่จะบอกว่าความจริงไอเดียแบบนี้ น่าจะมีคนทำกันเยอะๆ

สมัยที่เราที่เราไปเรียนที่อังกฤษตอนแรกๆ ตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ไม่มีถุงก๊อบแก๊บใส่ของให้ ต้องเอาถุงไปใส่ของเอง หรือจะซื้อถุงพลาสติกของเขาก็ได้ ถ้าจำไม่ผิดราคา ๕๐ เพนซ์ จะเป็นถุงพลาสติกหนาๆ คุณป้าๆ ชาวอังกฤษ ซื้อถุงแบบนี้แล้วก็เก็บไว้ใช้หลายๆ ครั้งจนกว่าจะพัง ตอนหลังๆ เขาถึงจะเริ่มมีถุงก๊อบแก๊บให้ฟรี แต่คนก็ยังเอาถุงไปใส่ของกันเอง ไม่รู้ว่าผ่านมา ๑๐ กว่าปีแล้ว เขายังเอาถุงไปใส่ของกันเองอยู่หรือเปล่า

ช่วงนี้เขาหันมารณรงค์ถุงผ้ากัน เรามีมาตรการส่วนตัวด้วยการหิ้วถุงผ้าใบเล็กไปกินข้าวตอนกลางวัน เอาไว้ใส่ผลไม้ที่ซื้อจากรถเข็น เราก็ต้องคอยรบกับพ่อค้าผลไม้ เพราะเขาก็จะคอยหยิบผลไม้ที่ใส่ถุงพลาสติกอยู่แล้ว ไปใส่ในถุงก๊อบแก๊บก่อนจะยื่นให้เราด้วยความเคยชิน เราต้องคอยบอกว่าไม่เอาถุงๆ ทุกครั้งไป ความจริงก็เกรงใจเขาหน่อยๆ เหมือนกันที่ทำให้เขาเสียกระบวนการผลิตอัตโนมัติของเขา แต่เราก็อดสงสารโลกไม่ได้...

มาตรการอื่นๆ ของเราก็อย่างเช่น เวลาไปซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต ก็เอาถุงผ้าที่บริษัทแจกไปใส่ของ (ปีนี้บริษัทเราเขา “ฮิต” เรื่องปัญหาโลกร้อนกับเขาเหมือนกัน) บริษัทเราเป็นอเมริกัน ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความมโหฬาร เพราะฉะนั้นถุงผ้าที่แจก ใบใหญ่ขนาดถ้าใส่ของเต็มถุง ก็แทบจะหิ้วไม่ใหว เพราะฉะนั้นเวลาเราไปซื้อของครั้งหนึ่งๆ จะประหยัดถุงก๊อบแก๊บไปได้อย่างน้อย ๒-๓ ถุง

เวลาเราไปซื้อของตามร้านหรือห้างสรรพสินค้า ถ้าเป็นไปได้ เราก็ไม่เอาถุง จะให้เขาใส่มาในกระเป๋าถือ หรือถุงผ้าที่เราหิ้วไปเอง (อันนี้ก็ต้องดูจังหวะด้วยเหมือนกัน เพราะบางทีพนักงานเขาก็ไม่ค่อยเข้าใจว่าเราไม่อยากจะสร้างขยะ จะยืนยันใส่ถุงให้เราท่าเดียว)

โปรโมชั่นอย่างที่เซ็นทรัลทำเนี่ย เราไม่อยากให้มันเป็นแค่แฟชั่นที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ความจริงเขาก็จะต้องมีโปรโมชั่นลดราคาสินค้ากันอยู่เนืองๆ ตลอดปีอยู่แล้ว การลดราคาเพื่อดึงลูกค้าเพิ่มยอดขายให้ตัวเอง ในขณะเดียวกันก็ช่วยสร้างจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อมแบบนี้ก็ดีเหมือนกัน

เรานึกไปถึงซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือซุปเปอร์สโตร์ ก็น่าจะอะไรทำนองนี้ได้ เช่น ใครเอาถุงมาใส่ของเอง ลดราคาให้เลย ๑-๕% ของยอดซื้อ ยี่ห้อไหนใจป้ำก็ลดให้เยอะหน่อย (แต่ถ้าเอาถุงของคู่แข่งมาใส่ อาจจะลดให้น้อยหน่อย... ฮา!!) ถ้าจะให้ดึงดูดใจมากไปอีก ทำเลนพิเศษให้จ่ายเงินไปเลย ใครเอาถุงมาเอง เข้าช่อง No Bag Lane ได้ลดราคา แถมได้จ่ายเงินเร็ว

ทำแบบนี้ค่อยทำให้คนอยากจะลดใช้ถุง ช่วย(ไม่ให้)โลกร้อนกันหน่อย

8 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

วันนี้ไปซื้อหมอนสองใบ มันก็บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกพร้อมมีหูหิ้วอยู่แล้ว พนักงานก็จับใส่ถุงให้อีกแบบอัตโนมัติเหมือนกัน พอบอกว่าถุงไม่ต้อง ก็ทำท่าชะงัก แล้วก็พูดว่าใส่ไปหน่อยเถอะ เลยบอกว่าช่วยโลกร้อนไง ถึงยอมเข้าใจได้

nitbert กล่าวว่า...

ก็ยังดีที่สมัยนี้ คำว่า ช่วยโลกร้อน เริ่มจะฮิตขึ้นมาหน่อย ไม่งั้นคงต้องอธิบายอีกยาว...

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ฮ่า...ยืดอกพกถุง (ผ้า)

ฮิ้วววว...

nitbert กล่าวว่า...

ฮ่าๆ มุขนี้ พวกที่ทำงานเล่นกันไปแล้ว ตอนที่ได้รับแจกถุง...

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ออฟฟิศอะไรเนี่ย เล่นมุขแบบนี้กันด้วย

บรรยากาศน่าทำงานจังเยยยยยย 8)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

วันนี้ไปซื้อของ seven พนักงานถามว่า จะใส่ถุงมั้ยคะ : )

nitbert กล่าวว่า...

>>> วันนี้ไปซื้อของ seven พนักงานถามว่า จะใส่ถุงมั้ยคะ : )
เพื่อให้สาแก่ใจ เลยตอบว่า double bag ให้ด้วย >:)

คุณ mymoney โหมดนี้มีไม่ค่อยบ่อยหรอก ส่วนใหญ่เซ็งๆ บื้อๆ กันมากกว่า -_-"

nitbert กล่าวว่า...

วันก่อนไปซื้อของที่ซุปเปอร์สปอร์ต (ของเซ็นทรัล) บอกพนักงานว่าให้เอาของใส่ถุงผ้าเราเลย พนักงานไม่ยอมบอกว่าเป็นเรื่องความปลอดภัย เดี๋ยวหัวหน้าจะว่าเอา หรืออะไรประมาณนั้น เราก็พยายามจะเถียงว่า สร้างขยะ ทำให้โลกร้อน แต่ไม่สำเร็จ เขาบอกว่าต้องใส่ถุงผ้าของเซ็นทรัลเขาถึงจะยอม เราก็เลยต้องยอมให้เขาใส่ถุงพลาสติก

ตอนหลังมานึกอีกทีว่า มันไม่น่าจะเกี่ยวกัน ก็ในเมื่อเรามีใบเสร็จใครจะตรวจก็ตรวจได้ว่าเราไม่ได้ขโมยของ และถ้าหัวหน้าจะว่าเราก็จะขอคุยกับหัวหน้าเอง...

คราวหน้าไม่ยอมและ >:)

สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์