วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สนามบินดีที่สุดในโลกประจำปี ๒๐๐๙

เมื่อเดือนที่แล้วเราฟังรายการวิทยุช่อง ๑๐๖ ที่แอนดรู บิ๊กส์จัดกับกฤษณะ ช่วงสองทุ่มกว่า ๆ แอนดรูเล่าเรื่องการจัดอันดับสนามบินที่ดีที่สุดในโลกของ SkyTrax ปี ๒๐๐๙ อันดับ ๑-๓ เป็นสนามบินของเอเชีย (คือ อินชอน ของเกาหลี, เช็คแล้ปก๊อก ของฮ่องกง, และชางงี ของสิงคโปร์, ตามลำดับ)

ส่วนสนามบินสุวรรณภูมิไม่ติดท็อปเทน (สกายแทร็กซ์จัดให้สุวรรณภูมิเป็นสนามบิน ๓ ดาว ในขณะที่สนามบินท็อปเท็นได้ ๔-๕ ดาว) อยากรู้รายละเอียดว่าเขาจัดอันดับจากอะไร ก็คงต้องไปหาข้อมูลจากสกายแทร็กซ์เอา แต่จากความเห็นของเรา นี่คือเหตุผลว่าทำไมสนามบินสุวรรณภูมิจะไม่ติดอันดับ

๑. ห้องโถงด้านนอก บริเวณเช็คอิน เข้าไปแล้วรู้สึกเหมือนไปสถานีขนส่งหมอชิต คนเยอะมาก เก้าอี้นั่งน้อย เก้าอี้ก็นั่งไม่สบายเอามาก ๆ เป็นเหล็กแข็ง ๆ เย็น ๆ สังเกตว่า หลัง ๆ นี้เขาเอาเบาะมาใส่ คงจะให้นั่งสบายขึ้น แต่ขอโทษเหอะ look cheap อ่ะ

๒. ห้องน้ำมีน้อยจุด และแต่ละจุดมีน้อยห้อง เพราะฉะนั้นเมื่อไหร่พบเจอห้องน้ำ ถึงแม้ปวดแค่นิดหน่อยก็ให้เข้าไปก่อน เพราะไม่รู้ว่าระหว่างการเดินทางข้างหน้า จะมีห้องน้ำหรือเปล่า

๓. ที่บอกว่าระหว่างการเดินทางในข้อสอง ไม่ได้หมายถึงการเดินทางบนเครื่องบิน แต่หมายถึงการเดินทางจากเคาน์เตอร์เช็คอิน ผ่านตม. (หรือจุดตรวจความปลอดภัยในกรณีเดินทางในประเทศ) ไปยังประตูทางขึ้นเครื่องบิน ถ้าคนเคยเดินจากตรงกลางสุด ไปขึ้นเครื่องที่ประตูท้าย ๆ สุดของสนามบิน แล้วก็จะเข้าใจว่าทำไมสายการบินนกแอร์เอาเรื่องขึ้นเครื่องบินที่ดอนเมืองไม่ต้องเดินไกล มาเป็นจุดขาย (ระยะทางเกิน ๑ กม.)

๔. แท็กซี่ มีคนบ่นว่าที่ดอนเมืองมีมาเฟียแท็กซี่ แต่ที่สุวรรณภูมิไม่รู้จะเรียกว่าอะไร แท็กซี่ป้ายดำสามารถเข้ามาจนเกือบจะถึงสายพานรับกระเป๋าเลยมั้ง แถมเมื่อช่วงปีที่แล้ว เราเจอว่าผู้โดยสารปกติไม่สามารถขึ้นลิฟท์หรือใช้บันไดเลือนจากชั้นอื่น ๆ ไปชั้นผู้โดยสารขาออกได้ ถ้าไม่โชว์พาสปอร์ตว่าเป็นผู้โดยสารจริง ๆ สอบถามไปมา ได้ความว่า เขาป้องกันแท็กซี่ป้ายดำจะมาจอดรถที่ชั้นอื่น ๆ แล้วลงลิฟท์หรือขึ้นบันไดเลื่อนไปดักรับผู้โดยสาร โอ้แม่เจ้า... จะป้องกันโจรเข้าไปขโมยของในบ้าน ก็ล็อกประตูบ้านแล้วเจ้าของบ้านเองก็เข้าบ้านไม่ได้ด้วย

๕. ความสะอาดยังต้องปรับปรุงอีกมาก เคาน์เตอร์บริการยังเห็นฝุ่นจับหนาตึ้บ ตามทางเดินยังเห็นเศษขยะ ความที่สถาปนิกเขาออกแบบให้เป็นปูนเปลือย (ที่ทำไม่เรียบร้อยซะด้วย) พอไม่ได้รักษาความสะอาดให้เนี้ยบ ๆ ดูแล้วรู้สึกเหมือนยังก่อสร้างไม่เสร็จ หรือสร้างมานานจนใกล้พังแล้วมากกว่า

๖. ดิวตี้ฟรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ฟังดูน่าจะเป็นข้อดีไม่ใช่เหรอ แต่อันนี้เป็นคอมเมนต์จากฝรั่งที่เราไปอ่านเจอ เขาบ่นกันว่า เพราะเราดันออกแบบให้มีดิวตี้ฟรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก (เขาประชดนะ) อยู่ระหว่างตม. กับประตูขึ้นเครื่อง เวลาจะไปขึ้นเครื่องที ก็เหมือนต้อง "ข้ามมหาสมุทรของร้านค้าดิวตี้ฟรี" (ที่ดูราคาแล้วก็ไม่ใช่ว่าดิวตี้ฟรีเท่าไหร่ด้วย) อันนี้ทำให้ไพล่ไปนึกถึงข้อกล่าวหาเรื่องสนามบินเอื้อประโยชน์ให้คิงพาวเวอร์มากเกินอีกแน่ะ


รูปข้างบนนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับสนามบิน แต่พอดีไปเจอในเว็บโดยบังเอิญ เคยได้ยินพวกฝรั่งออกเสียงภูเก็ตว่า ฟูเก็ต แล้วมีบางคนล้อว่าออกเสียงว่า f*** it ด้วย โฆษณานี้เขาเอาจริงเลยแฮะ อิอิ

5 ความคิดเห็น:

mama aiko กล่าวว่า...

อ่านแล้วเซ็ง :(

Gung กล่าวว่า...

อันนี้อ่านแล้วต้องรีบเข้ามาสนับสนุน เพราะเกลียด(มากกว่าเบื่อ)การข้ามหมาสมุทรดิวตี้ฟรีมากๆ เบื่อการเดินทางไกลกับการอุ้มเด็กหนักมากๆหนึ่งคน หารถเข็นเล็ก(เขาเตรียมไว้ให้คนชอปให้สบายๆมั๊ง)ยากมาก ราวกับมีไม่ถึงสิบคัน หอบเด็กอ้วนสิบโลกับกระเป๋าเ็ด็กอ้วนและเป้แม่ เดินยาวสิบกิโลนี่แทบคลานเลย เราไม่เคยเห็นสุวรรณภูมิมีอะไรน่าประทับใจเลยสักอย่างเดียว ปูนเปลือยและบางส่วนเหมือนสร้างไม่เสร็จเอาจริงๆนะ เหมือนเดินเข้าไปโกดังเก็บสินค้ามากกว่าเข้าสนามบิน

nitbert กล่าวว่า...

หวัดดีกุ้ง ไม่เจอกันซะนานเลยนิ :)

ฟังแล้วก็เข้าใจเลยว่าทำไมถึงเกลียดการข้าม "หมา"สมุทรดิวตี้ ก็เล่นเดินทางกับเด็กอ้วนนี่เอง :)

แต่เราขอแก้ข่าวให้เขาหน่อยนะ เลย์เอาท์ของสุวรรณภูมิจะเป็นคล้าย ๆ ตัว H ที่เส้นตัดแนวนอนยาวออกไปด้านข้างหน่อย ๆ คล้าย ๆ แบบนี้ >> -H-

ระยะทางเส้นแนวนอนจากซ้ายสุดไปขวาสุด แค่ประมาณ ๑.๕ กม. ส่วนระยะทางเส้นขนานแนวตั้งก็เกือบ ๆ ๑ กม.

สำหรับคนที่โชคร้ายที่สุด น่าจะเดินประมาณ ๑.๒-๑.๓ กม. (คือผ่านตม.ซึ่งอยู่ตรงกลาง เลี้ยวขวามาจนสุดทาง แล้วเลี้ยวขวามาจนสุดทางอีกที) ที่กุ้งบอกว่าต้องเดินยาวสิบกิโล อันนี้ก็ไม่แฟร์กับสุวรรณภูมินะ (ฮ่า ๆ)

Gung กล่าวว่า...

เอ่อ... ความรู้สึกไม่ต่างกับการเดินทางไกลหลายพันลี้อ่ะนิจ มันเหงื่อยจริงๆ เดินขึ้นเดินลง หาที่ให้นมลูกก็ไม่ได้ งู๊ยยย ไม่อยากกลับไปเดินอีกเลย รอให้เด็กอ้วนโตแล้วไปเดินเองดีกว่า 5555

nitbert กล่าวว่า...

ยิ่งเดินยิ่งไกล... ท่าทางเด็กอ้วนจะอ้วนจริง ๆ ฮ่า ๆ

ว่าแต่สนามบินอินชอนเขาเจ๋งจริงอย่างที่สกายแทร็กซ์ให้อันดับหนึ่งไหมอ่ะ

สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์