วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2552

จีดีพีลด ๓%

ตั้งแต่ต้นปี ๒๕๕๒ มานี่ ยังไม่ได้ยินข่าวดีเรื่องเศรษฐกิจเลย มีแต่ข่าวลดเงินเดือน ลดโบนัส ลดคนงาน หรือกระทั่งปิดกิจการ ทุกประเทศต่างก็ออกมาตรการต่าง ๆ มากระตุ้นเศรษฐกิจกันยกใหญ่ จะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ เราไม่มีความรู้จะไปตัดสินอะไรได้ ได้แต่ฟัง ๆ ไปงั้น พวกตัวเลขเศรษฐกิจอะไรก็ไม่เข้าใจ

นักวิเคราะห์เขาออกมาบอกเศรษฐกิจจะหดตัว เพราะธุรกิจหรืออุตสาหกรรมภาคโน้นภาคนี้ หดตัวเท่านั้นเท่านี้ ในขณะที่รัฐมนตรีคลังพยายามทำใจดีสู้เสือ (หรือว่าไม่ยอมรับความจริง?) ประกาศโต้นักวิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจไทยน่าจะไม่หดตัว แต่จะโตน้อย ๆ ตัวเลขเศรษฐกิจไม่ติดลบ แต่วันนี้ฟังข่าว เห็นว่ารมต.ออกมายอมรับแล้วว่าปีนี้จีดีพีจะลด ๓%

เห็นนักวิเคราะห์พูดเรื่องหดเรื่องขยายกันมาหลายเดือนแล้ว เราเลยลองวิเคราะห์ เศรษฐกิจส่วนตัว ของเราดูมั่งดีกว่า ย้อนกลับไปดูรายได้ปีที่ผ่าน ๆ มาว่าเป็นไง คิดเฉพาะรายได้ที่เป็นเงินเดือน-โอเวอร์ไทม์-โบนัส ปรากฏว่า รายได้ปี ๕๐ เพิ่มขึ้น ๙% จากปี ๔๙ รายได้ของปี ๕๑ เพิ่มขึ้น ๑๐% จากปี ๕๐

แต่รายได้ของปี ๕๒ จะลดลง ๙% จากปี ๕๑ อันนี้เป็นการประเมินล่วงหน้าจากเงินเดือนปัจจุบันซึ่งปีนี้ไม่ได้เงินเดือนขึ้น (เขาไม่ลดเงินเดือนก็ดีเท่าไหร่แล้ว!) โบนัสก้อนกะจิ๊ดริด (มีโบนัสก็ดีแล้ว) และนโยบายปลอดโอเวอร์ไทม์ (เขาไม่ลดชั่วโมงทำงานหรือบังคับลาพักร้อนก็ดีเท่าไหร่แล้ว)

ขนาดตัวเราเงินเดือนเท่าเดิม รายได้ยังลดไปตั้ง ๙% ก่อนหน้านี้บริษัทของเพื่อนเราประกาศลดเงินเดือนพนักงาน ๑๐% (อย่างต่ำ) นั่นไม่ยิ่งทำให้รายได้ลดไปมากกว่า ๑๐% หรอกเหรอ แล้วยังไหนจะมีอีกหลาย ๆ บริษัทที่ปิดกิจการ ทำให้พนักงานไม่มีรายได้เลยอีกเท่าไหร่ ตัวเลขจีดีพีที่บอกว่าจะลดลง ๓% ฟังแล้วไม่ make sense เลยแฮะ

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

บริษัทไรเนี่ย ยังรับคนอยู่ไหม จะไปสมัครบ้าง...

ได้ขนาดนั้นแถวบ้านเรียกสุดยอดแล้วครับ 8)

nitbert กล่าวว่า...

รายได้ลดไป ๙% นี่สุดยอดยังไงกันอ่ะ คุณ podduang -_-"

Miu Hung กล่าวว่า...

โห รวบรวมตัวเลขได้ขนาดนี้ ขอแสดงความนับถือค่ะ
รายได้ของตัวเองที่ผ่านมารู้สึกว่าจะโตไม่ทันเงินเฟ้อน่ะค่ะ
แต่ที่แน่ๆ พวกกองทุนกลุ่มหุ้นเอเชีย กับกองทุนรวมต่างประเทศ รวมถึงกองทุนรวมหุ้นไทยที่ซื้อไว้ ราคาลดลงมากๆ เกือน 40% ได้อ่ะค่ะ

ปล. ขอบคุณนะคะที่ถามไถ่ คนอ่านสบายดีค่ะ แต่ว่าบางช่วงก็ยุ่งๆ ไม่ค่อยมีเวลามาเล่นเน็ต แถมที่หายไปนานมีช่วงนึงทำเลสิกมา คุณหมอให้พักสายตามากๆ เลยไม่ได้เปิดคอมที่บ้านน่ะค่ะ หวังว่าคุณ Nitbert ก็ยังสบายดีนะคะ

nitbert กล่าวว่า...

โอ้ย... คุณ Miu Hung อย่าพูดเรื่องกองทุน หรือหุ้นสิ คิดถึงแล้วมันช้ำใจ... TT ตอนนี้ไม่อยากจะดูมันแล้ว เฮ้ออออ

ปล. ไปทำเลสิกแล้วสะดวกขึ้นเยอะเลยเนอะ เราก็ไปทำมาเหมือนกัน (แต่นาน... มาก ๆๆ แล้ว) รู้สึกเหมือนได้ตาใหม่ :) อ้อ... ตอนนี้สุขภาพกายโอเคค่ะ แต่สุขภาพจิตไม่ค่อยดี งานเยอะ เบื่อ!! :P

สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์