วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

จะทำอะไรก็ได้ ขอให้ทำจริง ๆ เถอะ

พวกเราคงเคยได้ยินอาชีพต่าง ๆ ที่ไม่น่าจะเอามาเป็นอาชีพได้กันมาเยอะ วันนี้เราเจออีกอาชีพหนึ่งในสกู๊ปหน้า ๑ ไทยรัฐวันที่ ๑๘ พ.ย. ๒๕๕๑ อ่านแล้วอมยิ้มแล้วก็ชื่นชมไปด้วย เป็นเรื่องของเจ๊จู วัย ๕๔ ปี ที่มีอาชีพรับถอนผมหงอก :)

ตามที่ไทยรัฐเขียน เจ๊จูชอบถอนผมหงอกให้คนรอบข้างเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เวลาเห็นคนมีผมหงอกจะรู้สึกคันไม้คันมืออยากถอน ตอนที่เจ๊จูขึ้นรถไฟฟ้าแล้วสังเกตเห็นพนักงานออฟฟิศอายุ ๓๐ กว่า ๆ มีผมหงอกก่อนวัยกันเยอะแยะ เลยคิดจะถอนผมหงอกเป็นอาชีพ

ทั้งที่น้องสาวทักว่าไม่น่าจะเป็นอาชีพได้ แต่เจ๊จูก็อยากลอง ตัดสินใจเช่าพื้นที่ ๔ ตร.ม.ที่ชั้นสองของสหกรณ์พระนคร ซอยอารีย์ ค่าเช่าเดือนละ ๓ พันบาท เปิดกิจการถอนผมหงอก คิดค่าแรงชั่วโมงละ ๘๐ บาท ๒ ชั่วโมง ๑๕๐ บาท

ช่วง ๓ เดือนแรกมีลูกค้าแค่วันละรายสองราย หักค่ากินค่ารถค่าเช่าที่แล้วแทบไม่เหลืออะไร เกือบถอดใจไปเหมือนกัน แต่พอเข้าเดือนที่ ๔ ก็เริ่มมีลูกค้าบอกกันปากต่อปาก ตอนนี้ผ่านมา ๑ ปี เจ๊จูมีลูกค้าเฉลี่ยวันละ ๓-๔ ราย ส่วนใหญ่จะใช้บริการ ๒ ชั่วโมงขึ้นไป บางคนเหมา ๔ ชั่วโมงรวด กิจการดีขนาดต้องมีการโทร.จองคิวเลยทีเดียว

เราลองคิดคร่าว ๆ ตามที่ไทยรัฐเขียน เจ๊จูมีรายรับวันละ ๔๕๐-๖๐๐ บาท (ทำงาน ๘ ชั่วโมง) ตกเดือนละ ๑๓,๕๐๐-๑๘,๐๐๐ บาท หักค่าเช่าแล้วก็ยังเหลือ ๑๐,๕๐๐- ๑๕,๐๐๐ บาท รายได้เยอะกว่าพนักงานออฟฟิศบางคนซะอีกนะ

คนเราถ้าทำอะไรให้จริง ๆ แล้ว มันก็เป็นอาชีพที่เลี้ยงตัวได้ ที่สำคัญต้องมีความตั้งใจจริง ถ้าเจ๊จูเห็นว่า ๓ เดือนแล้วมีรายรับไม่พอค่าใช้จ่าย ถอดใจเลิกไปซะก่อน ก็คงไม่ได้มีอาชีพที่ได้เป็นนายของตัวเองได้แบบนี้ (แถมเป็นอาชีพที่ถูกกับนิสัยของตัวเองอีกตะหาก น่าอิจฉาไหมล่ะนั่น) :)

ที่เราอ่านแล้วอมยิ้มก็เพราะว่า เจ๊จูบอกว่าลูกค้ามีอายุตั้งแต่ ๒๐ ปลาย ๆ ไปถึง ๔๐ กว่า ๆ แต่ที่เยอะที่สุดคือ อายุ ๓๐ ต้น ๆ พวกที่อายุเยอะ ๆ วัยเกษียณไปแล้วส่วนใหญ่ไม่ค่อยเป็นลูกค้า เพราะคิดว่าตัวเองแก่แล้วเลยปล่อยผมหงอกเลยตามเลย

เวลาเจ๊จูเจอพวกที่อายุยังไม่มากแต่มีผมขาวเต็มหัว พอถามว่าทำอาชีพอะไร ส่วนใหญ่จะเป็นพวกทำงานไอที นั่งหน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน ใช้ความคิดเยอะ เป็นพวกเครียดง่าย เราไม่ค่อยแน่ใจว่าข้อมูลเรื่องอาชีพของเจ๊จูจะถูกต้อง แต่เรื่องใช้คอมกับความเครียดน่าจะจริง เพราะคนรอบ ๆ ตัวเรา รวมทั้งตัวเราเอง ตอนนี้ก็ผมหงอกตรึมเลยเหมือนกัน

วันก่อนยังสงสัยอยู่ว่าตกลงสมัยนี้คนอายุ ๓๐ กว่า ๆ นี่ถึงวัยผมหงอกแล้วเหรอ ตกลงที่เราบอกว่าเด็กสมัยนี้โตไว ผู้ใหญ่สมัยนี้ก็แก่ไวด้วยเหมือนกันเหรอเนี่ย :P

ปล. เจ๊จูบอกว่า ถอนผมหงอก ดีกว่าย้อมผม เพราะย้อมผมดีให้ดียังไงก็ยังจะเห็นสีขาว ๆ ตรงโคนผม สู้ถอนทิ้งทั้งเส้นไม่ได้ เราดูรูปเจ๊จูวัย ๕๔ ที่ลงในไทยรัฐ ดูผมดำดี ไม่มีหงอก ไม่รู้ว่าเจ๊จูให้ใครถอนผมหงอกให้ หรือว่าย้อมผมกันแน่ :D

ปล. ๒ - รูปทั้ง ๒ รูป เอามาจากเว็บไซต์ไทยรัฐ

6 ความคิดเห็น:

P'Puk กล่าวว่า...

บางทีเราก็สับสนกะที่ นจว เขียน เช่น "ทำอะไรก็ได้ขอให้ทำจริงๆเถอะ" กะ บางทีก็ "เรื่องของหัวหน้า ไม่ใช่เรื่องของเรา เราไม่เห็นต้องไปทำ เราไม่มีแรงบันดาลใจในการทำงาน หรือ บริษัทเราจะขาดทุน หรือ คู่ค้าจะขาดทุน เราก็ไม่สนใจทั้งนั้น" มันคนละ concept การดำเนินชีวิตเลยนะ ไอ้สอง quote เนี่ย

อาจจะแปลได้ว่า คำว่า "ทำจริงๆ" ของแต่ละคน มีความหมายไม่เหมือนกัน เป้นคำพูดที่นามธรรมมากๆ เหมือนหัวหน้าเราเคยพูดว่า ทำงานให้ดีที่สุด เราบอกเลยว่า ดีที่สุดของพี่หัวหน้ากะของเรา ไม่เท่ากัน มันเป็นนามธรรม วัดไม่ได้

nitbert กล่าวว่า...

ไม่เข้าใจความเห็นข้างบนนี้เลย

ที่ต้องการจะบอกในเรื่องนี้ คือ จะทำอะไรก็ได้ ขอให้ทำจริง ๆ มันก็เป็นอาชีพได้ อย่างถอนผมหงอก ใครจะคิดว่าเป็นอาชีพได้ แต่ก็มีคนทำได้แล้ว ตั้งใจจะบอกแค่นั้น

ไม่รู้ไปเกี่ยวอะไรกับ เรื่องหัวหน้า เรื่องบริษัท เรื่องไม่มีแรงบันดาลใจ หรือเรื่องทำดีที่สุดหรือไม่ทำดีที่สุด

mama aiko กล่าวว่า...

อันแรกเป็น concept สำหรับให้กำลังใจคนตกงาน คนที่ยังไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต คนที่ยังค้นหาตัวเองไม่เจอไง

ส่วนอันที่สองมันเป็น concept สำหรับคนที่ชีวิตไม่มีความเดือดร้อน ไม่มีแรงกดดัน มีแค่ผมหงอกประปราย ;)

อันแรกก็สำหรับคนอย่างเจ๊จู อันหลังก็สำหรับคนอย่างนจว ไง

แหม ตอนที่เราเห็นข่าว เรานึกถึงพวกป้าก่อนใครเลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อีกหนึ่งอาชีพในฝันของเรา T_T

nitbert กล่าวว่า...

ไว้เลิกเขียนโปรแกรมเมื่อไหร่ ก็ไปเช่าที่เปิดกิจการเลยสิ... รับทั้งถอนหงอกและดูดวงไปพร้อม ๆ กันเลยก็ได้ 5555

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไอเดียนี้เลิศศศ ^^

สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์